CHIA SẺ

Thứ Tư, 28 tháng 11, 2018

TỰ NHÂN GIỐNG CÂY CAU VÀNG ĐÀI LOAN CÓ KHÓ KHÔNG?

Cau Vàng Đài Loan một giống cây thân bụi, có tuổi thọ khá lâu vì sức sống mãnh liệt. Đặc biệt kỹ thuật nhân giống, kỹ thuật trồng Cây Cau Vàng và chăm sóc khá đơn giản. Nếu đã có sẵn các Cây Cau Vàng Đài Loan tại nhà bạn hoàn toàn có thể tự nhân giống bằng hạt hoặc tách bụi cây con từ bụi cây lớn.

Tự nhân giống Cây Cau Vàng Đài Loan có khó không

Các cách nhân giống Cau Vàng Đài Loan tại nhà

Nhân giống bằng cách tách chồi: Cây Cau Vàng Đài Loan một loại cây thân bụi, các chồi non sẽ đâm từ gốc lên, có từ 2 – 5 thân mọc chụm lại tạo thành khóm nhìn rất đẹp. Phương pháp nhân giống vô tình này từ lâu đã rất phổ biến đối với nhiều người trồng cây, cách thực hiện cũng khá đơn giản.

Chồi con của Cây Cau Vàng Đài Loan được hình thành từ những mầm ngủ mọc từ gốc cây mẹ, do đó cây con được tách ra để trồng sẽ có tỷ lệ sống cao. Cây con khi chồi lên khỏi mặt đất cao khoảng 20-30cm sẽ được tách khỏi bụi để đem trồng.


Các cách nhân giống Cau Vàng Đài Loan tại nhà

Nhân giống bằng hạt: Ngoài ra, Bạn cũng có thể nhân giống Cau Vàng Đài Loan bằng hạt để tạo ra cây con. Với phương pháp này bạn có thể nhân giống với số lượng nhiều cùng một lúc. Tuy nhiên, để có được những hạt giống tốt phục vụ cho việc nhân giống thì bạn cần lưu ý lựa chọn những cây bố mẹ khỏe mạnh, không bị sâu bệnh.

Để nhân giống cần chọn các quả già trên cây khi mà vỏ có màu nâu vàng, hơi khô để đem trồng. Lấy hạt khô từ các quả ngâm trong nước từ 10-12h sau đó ủ trong nơi ấm để hạt nhanh nảy mầm.

Lưu ý khi tự nhân giống Cây Cau Vàng Đài Loan

Với cây giống tách từ chồi, ngay sau khi tách bạn cần tiến hành trồng ngay. Nếu trồng trong chậu, Bạn cần lựa chọn chậu trồng phù hợp với cây giống sau đó đặt cây giống vào chậu rồi ấn nhẹ phần đất phía trên sao cho cây đứng vững. Đất trồng Cây Cau Vàng Đài Loan thích hợp nhất là đất tơi xốp, thoát nước tốt, chứa nhiều chất mùn. Đối với những loại đất phèn, đất sét, đất pha nhiều cát đều không thích hợp.


Lưu ý khi tự nhân giống Cây Cau Vàng Đài Loan

Chuẩn bị đất gieo hạt: Đất gieo hạt cần làm nhỏ, tơi xốp. Phía trên nên làm giàn che tạo điều kiện giữ ẩm cũng như tránh sương muối vì thời điểm gieo hạt thường vào cuối năm. Sau khi lên luống phù hợp với điều kiện cụ thể, hạt được đặt trên luống với khoảng cách 20×30 cm với 2 hàng hay 3,4 hàng trên 1 luống. Dùng đất lấp hạt ở độ sâu 1-1,5 cm, trên mặt phủ rơm rác mục để giữ ẩm và khi tưới không làm trôi đất, không bị đóng váng.

Sau khi trồng cây con cần thường xuyên tưới nước, giữ ẩm cho cây ngày 2 lần vào sáng và chiều tối. Cau Vàng Đài Loan là một loài cây ưa ánh sáng, nhưng cũng có thể sống tốt với việc thiếu sáng. Tuy nhiên để cây phát triển tốt nhất bạn nên để cây dưới ánh sáng như gần cửa chính hay cửa sổ. Cây Cau Vàng Đài Loan ưa sống ở những nơi có khí hậu ấm áp, không quá lạnh và nóng. Nhiệt độ thích hợp cho cây vào khoảng 30 độ, nếu phòng bạn thường xuyên sử dụng điều hoà nhiệt độ thì không nên trồng Cau Vàng Đài Loan trong phòng.